Làm sao để tự tin thuyết trình, họp hành bằng tiếng Anh?

Làm sao để tự tin thuyết trình, họp hành bằng tiếng Anh?

Dù có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài, nhưng nhiều người đi làm vẫn cảm thấy "tim đập chân run" mỗi lần phải thuyết trình hay họp bằng tiếng Anh với sếp hoặc đối tác nước ngoài.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp!

Vì sao bạn chưa tự tin thuyết trình hay họp hành bằng tiếng Anh?

Do You Communicate as Well as You Think You Do?

 

Dù đã bỏ ra khá nhiều thời gian và tiền bạc, cũng như công sức học giao tiếp tiếng Anh, nhiều người vẫn mất tự tin và thất bại khi phải trình bày và họp bằng tiếng Anh với đối tác. Trong khi, họ có thể giao tiếp tự nhiên với bạn bè nước ngoài.

Cũng có một nghịch lý là đôi khi, những nhân viên khác có thể tiếng Anh chưa giỏi bằng họ, nhưng lại tự tin thuyết trình, họp hành bằng tiếng Anh với đối tác nước ngoài. Họ cũng thành công hơn với các buổi thương lượng bằng tiếng Anh với khách hàng.

Theo các chuyên gia của Psychologist, thiếu tự tin không nhất thiết là do thiếu năng lực. Phần lớn là do cách bạn chưa làm việc tốt với bản thân, để có một cái nhìn đúng đắn về con người mình, khả năng thực sự của mình. Hơn thế nữa, nỗi sợ sai hay sợ bị đánh giá cũng khiến bạn mất tự tin với năng lực vốn có của mình.

 

Theo Tác giả cuốn ebook 'How to Become a Confident English Speaker at Work' - Steven Hobson, nhiều người có khả năng tiếng Anh thấp hơn lại tự tin hơn khi giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh. Vì vấn đề không phải ở khả năng tiếng Anh của bạn, mà ở quan niệm của bạn về sự tự tin - confidence mindset. Nếu bạn không tin vào khả năng của mình, bạn rất dễ sợ hãi, do dự, lúng túng khi giao tiếp bằng tiếng Anh, nhất là trong các tình huống "cân não" và mang tính quyết định như trình bày ý tưởng mới với sếp, điều trần về một chính sách mới, hay thương lượng với khách hàng...

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể vượt qua vấn đề này với các lời khuyên sau:

Xác định mức độ tự tin khi nói tiếng Anh

Communication Skills in the Workplace | Effective Communication Tips

Bước này giúp bạn biết mình đang ở đâu, vấn đề đang gặp phải là gì, để từ đó tìm cách cải thiện.

Theo Steven Hobson, bạn có thể biết điều này bằng cách quan sát thái độ, cử chỉ của người khác khi bạn trình bày bằng tiếng Anh. Nếu họ chăm chú và thích thú lắng nghe, chứng tỏ bạn thuyết phục được họ, và bạn đang tự tin. Nếu ngược lại, họ liên tục ngắt lời, có những cử chỉ chán nản như làm việc riêng, ngáp, nhíu mày... chứng tỏ bạn chưa đủ tự tin để thuyết phục họ hoặc họ không hiểu điều bạn đang nói.

Nếu đường đi quá khó khăn, hãy nghĩ về đích đến. Khi có một mục tiêu cụ thể, và một kết quả mong muốn thật rõ ràng, bạn có động lực để vượt qua được những căng thẳng, rào cản để tự tin trình bày bằng tiếng Anh hơn.

Ví dụ, nghĩ đến việc sếp sẽ duyệt kế hoạch, bạn sẽ triển khai chúng một cách thành công trong quý II bạn sẽ có thêm động lực để tìm mọi cách để thuyết phục sếp, từ nội dung đến cách bạn trình bày thế nào, ứng phó với các câu hỏi hóc búa của sếp ra sao... Từ đó bạn tự tin hơn.

Làm chủ suy nghĩ và luôn cố gắng suy nghĩ tích cực

Tự tin (self-confident) được định nghĩa là sự hài lòng của bạn về chính mình, về con người và khả năng của mình. Sự tự tin cũng là định nghĩa của bạn về bản thân mình. Cách bạn giao tiếp tự tin dù bằng ngôn ngữ nào, là sự tái định nghĩa bản thân trước người khác.

Do vậy, nếu muốn tự tin, bạn phải loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực về mình - sự hồ nghi về khả năng của bản thân, sự sợ hãi thất bại và sự sợ sai, nhất là khi giao tiếp bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của mình.

Những mẹo đánh lừa tâm lý như tự khen mình giỏi, mình nói tiếng Anh cũng không tồi, bài thuyết trình bằng tiếng Anh của mình thật ấn tượng... sẽ giúp bạn thêm lạc quan và tin tưởng bản thân hơn trước giờ G.

binh-luan

a a

13/09/2018

ÁDFGHJ

binh-luan

a a

13/09/2018

Dưoeirto

Gửi bình luận của bạn: